10 quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng xe hơi

10 quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng xe hơi
 1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên
 
Hầu hết mọi người đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ “mạt” kim loại gia công. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng, bởi vì các phụ tùng được sản xuất cho xe hiện đại ngày nay rất sạch, công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
 
Vì vậy, theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam thì mọi người nên đi thay dầu ở 6000 km, máy dầu 5000 km.
2. Chạy rốt – đa xe mới.
 
Đa số các chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt – đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào. Thực tế, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt – đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000km đầu tiên.
 
3. Rửa động cơ cho sạch
 
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên. 
Ngay cả ở Mỹ, người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một bảng khuyến cáo khách hàng: “Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy”.
 
4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng.
 
Các tài xế thường lo lắng khi vào hãng bảo dưỡng mà thấy thợ làm xong rất nhanh nên thường mang ra ngoài để làm thêm cho chắc. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay như vong bi moay ơ, bình ắc quy, hệ thống phanh ABS / ESP… Nếu cố tình bảo dưỡng, khả năng bị “ngỏm” của các món này khá cao.
5. Bơm lốp với áp suất cao như xe máy
 
Rất nhiều người sử dụng ô tô thường quan niệm rằng xe máy nặng hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3 – 4 kg/cm2, vậy thì ô tô nặng hàng tấn thì ít nhất cũng phải bơm ngang bằng xe máy.
 
Nhưng sự thực là theo đa số các nhà sản xuất xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 – 2,5 kg/cm2 là đủ, vừa bền lốp vừa chạy êm.
 
6. Sử dụng bóng đèn xe-non thay cho bóng halogen sẽ sáng hơn
 
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa những tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Kh thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn gấp nhiều lần bóng halogen, do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều tia sáng gây chói mắt.
 
Nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe dễ bị lừa vì màu sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà sản xuất luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, “mát” hơn bóng halogen.7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi có hiệu quả rõ rệt.
 
Chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả chút nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với số tiền bỏ ra.
 
Nhà sản xuất xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí “độ cách âm tốt” – đương nhiên rồi, nhưng bạn phải chi một khoản tiền cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn, rồi thêm tiền vật liệu, tiền công…
8. Các thiết bị/vật liệu tiết kiệm nhiên liệu có tác dụng
 
Theo đánh giá và thực nghiệm thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị …lỗ
Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các bác nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.
 
9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy.
 
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời cũ hoặc xe có hệ thống điều hòa được “chế” bởi thợ không chuyên nghiệp. Và nó vốn được truyền miệng từ những tài xế lái xe lâu năm, có kinh nghiệm, quen chạy xe “nát”.
Hệ thống điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động mà chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là tưởng điều hòa xe như điều hòa nhà. Điều hòa trên xe chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của nó lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.
 
10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao.
 
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy dữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà … như bom.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các bác có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể). 
Nhưng các bạn đi máy xăng thì hãy cẩn thận. Thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể hỏng nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.
Các tin khác
  • Cẩm nang bảo dưỡng xe ô tô
  • Bí quyết chống gỉ cho ô tô
  • Kinh nghiệm chăm sóc xe hơi mùa hè nắng nóng
  • Những đèn cảnh báo trên xe không thể bỏ qua
  • Cách phòng tai nạn khi lái xe ô tô trời tối
  • Vì sao nên bật đèn khi đi trong mưa?
  • 10 sai lầm chết người khi bão dưỡng ô tô
  • Phong thủy xe hơi
  • 10 quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng xe hơi
  • Loại xe
    Nhãn hiệu
    Điểm đi
    Điểm đến
    ĐẶT THUÊ XE
    Loại xe
    Nhãn hiệu
    Đi từ
    Đến
    Ngày , giờ đặt xe
     
    Ngày , giờ trả xe
     
    Tìm kiếm theo Google
    HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
    Thuê xe du lịch - 01
    Hotline - 098.705.1369
    Thuê xe du lịch - 02
    Hotline - 0949.65.8668